Chắc chắn là không rồi, có thể bạn nghĩ rằng tôi hâm và bịa đặt nhưng đây là điều có thật và số 6 này không những có ý nghĩa mà còn có ý nghĩa rất dữ dội và nội dung của nó như thế nào mời bạn đọc giành ra ít thời gian để đọc và tìm hiểu về ý nghĩa chuỗi hạt.
Ý nghĩa chuổi tràng hạt |
Không những nội dung có những kiến thức mới khác và còn nhiều ý sâu xa của đạo phật chắc chắn bạn sẽ tìm ra và hiểu hơn về nó. Và khi hiểu được rồi tôi cá rằng bạn chắc cũng muốn 1 lần thực hiện “ lần tràng hạt niệm nam mô phật” để trải niệm và có thời gian chiêm nghiệm về cuộc sống.
Theo thầy Thích Nhật Từ chia sẻ: “Niệm phật cần phải lần chuổi đó là một sự hỗ trợ để giúp cho hành giả dễ dàng đạt được chánh niệm (Theo tịnh độ tông – Đạt sự nhất tâm và bất loạn) và đây cũng là tinh hoa và là kết quả cao nhất của việc niệm phật.
Trong đó nhất tâm được định nghĩa là yếu tố ban đầu, và bất loạn là kết quả khi đạt được bất loạn thì chánh định đã đạt được, lên tới đỉnh cao của chánh đinh là tuệ giác. Do đó, tay lần tràng hạt đúng cách sẽ giúp cho chúng ta ý thức được sự xúc chạm qua các ngón tay với các hạt chuỗi và ý niệm của chúng ta đặt lên chuỗi dựa trên danh hiệu phật thì cùng lúc ấy ta không có cơ hội móng tâm,vong tưởng đến bất cứ thứ gì khác trên cuộc đời nhờ đó giá trị chân chính của chánh niệm được thiết lập. Tuy nhiên không phải nhất thiết phải có chuỗi mới niệm phật được chánh niệm.
Đây chỉ là một sự hỗ trợ, đối với một số cá nhân thì hỗ trợ đó là cần thiết và số khác thì lại không cần. Đặc biệt đối với những người mới phát tâm tu tập theo pháp môn, thì sự hỗ trợ này giúp cho tâm của mình đặt trên sự lần chuỗi với việc các ngón tay chúng ta lần chuỗi và sự chú tâm đó khiến cho chúng ta không nghĩ đến các vấn đề khác. Do đó giá trị của tràng hạt là giúp cho người thực hiện tạo ra điều kiện đạt được chánh niệm và nhất tâm bất loạn.
Số hạt chuỗi trong các xâu chuỗi thông thường ngắn là 18 và dài là 108 là dựa vào 3 con số 6 như là biểu tượng triết học phật giáo hình thành nên thế giới quan và nhân sinh quan của đạo phật.Chuyện kể rằng: “ vào tuần lễ thứ 3 sau khi giác ngộ dưới cội vô thường bồ đề, đức phật được mô tả đã đi 18 bước trong vòng 7 ngày liên tục”. Trong đó, 18 bước là cấp số nhân 3 lần của con số 6:
Ý nghĩa tràng hạt 108 hạt |
- Con số 6 đầu là 6 giác quang : mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý
- Con số 6 thứ 2 là đối tượng nhận thức của các giác quan: đối với mắt là màu sắc hình thái, đối với tai là các loại âm thanh, đối với mũi là các loại mùi, đối với lưỡi là các loại vị, đối với thân là tất cả các vật xúc chạm, đối với ý là bao gồm mọi sự vật hiện tượng tiến trình hình dung quá khứ hiện tại và dị lai.
- Khi 6 giác quan tiếp xúc với 6 đối tượng nhận thứ của giác quan sẽ tạo ra con số 6 thứ 3 đó là 6 loại nhận thức: nhận thức của mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý.
Theo đức phật toàn bộ thế giới quan được hình thành trên ba con số 6 này. Do vậy từ nhận thức mà chúng ta có thể đánh giá được vũ trụ, con người, sự vật, hiện tượng, biệt nghiệp, công nghiệp, quy luật, tất cả các thứ được vận hành trong cuộc đời vốn không hề lệ thuộc vào các đáng tối cao nào và hoàn toàn không liên hệ gì đến duy vật hay duy tâm, mà đó là một sự tương tác đa chiều giữa các sự vật hiện tượng.
Dựa trên sự hình thành 6 con số 6 đó đức phật đã giới thiệu 1 thế giới quan thoát khỏi mọi mê tính dị đoan mà vỗ dĩ nó tồn tại là do trình độ khoa học và tri thức của con người về vũ trụ này còn quá kém. Cho nên mới ngộ nhận rằng các đấng tối cao tạo ra thiên tai, sóng thần, động đất … do đó phai cung phụng các đáng tối cao này để thương tưởng và bỏ qua.
Vì thế thấy rõ ràng hơn tất cả các nỗi khổ, niềm đau đều có góc rễ đến 6 giác quan này chúng ta thay vì lệ thuộc vào đấng tối cao và quay trở về làm chủ bản thân mình và từ đó nhận sinh quan phật giáo được hình thành.
Do vậy, khi làm chuỗi các nghệ nhân phật giáo đã theo các tu sĩ phật giáo làm con số 18 cho tràng hạt, để tượng trưng mỗi lần ta lần 1 hạt thì ta cố gắn liên tưởng làm sao để nỗ lực làm chủ được 1 giác quan và làn được 6 hạt là phải làm chủ được 6 giác quan và từ đó ta thanh tinh khi các giác quan tiếp xúc với trần cảnh để ta có được các nhận thức thoạt khỏi mọi chấp trước.
Theo đức phật chấp trước được diễn ra theo 2 khuynh hướng, đối với những thứ phù hợp với các giác quan ta có khuynh hướng nhiễm đắm sở hữu hóa, tư hữu hóa và bất kỳ ai xâm phạm hay tước đoạt đến các quyền sở hữu đó ta đều có khuyn hướng ghét bỏ dẫn đến tham đắm đó trở thành tham ái. Còn đối với các giác quan, và đối tượng nhận thức mà dẫn đến các cảm giác thái độ nhận thức không thích, không hài lòng, chán nãn …thì sẽ dẫn đến phản ứng sân hận và đây là phiền não thứ 2.
Có trường hợp một số người không rơi trực tiếp vào tham ái, sân hận nhưng rơi vào trạng thái do dự, bầng thần, chần chừ, thiếu dứt khoát thì được gọi là phản ứng vô ký và là con đẻ của vô minh nên có thể nói phần lớn các phản ứng của chúng ta khi các giác quan tiếp xúc với trần cảnh, hoặc rơi vào tham, sân, si dẫn đến khi lần các tràng hạt 18 hạt như thế ta nêu 1 quyết tâm lớn vượt ra khỏi tham, sân, si. Và như thể ta chuyển hóa các nỗi khổ, niềm sau và sống an vui hạnh phúc.
Ta lấy số 18 nhân với số 6 ta có được con số 108 và con số 6 đó còn được gọi là số 6 trần (sắc, thanh, hương, vị, súc, pháp).Nếu tạm gọi con người có một vận mệnh con người tu tập thông qua việc lần chuỗi 108 hạt ta phải tự tạo ra một vận mệnh an vui hạnh phúc, không sợ hãi, không mê tín, không đỗ lỗi… thấy rõ được mối quan hệ đa chiều của chúng để trong từng hoàn cảnh thuận và nghịch ta đều là người có ứng xử tích cực phù hợp việc làm lành và tâm lý thanh tịnh.”
Nếu bạn đọc còn kiên nhẫn đọc được đến đây tôi nghĩ rằng bạn đã phần nào hiểu được ý nghĩa chuỗi hạt đeo tay này dù nó có bao nhiêu hạt đi chăng nữa 12, 13, 15,16, … đi chăng nữa thì bạn cũng cơ bản hiểu được đâu là cội nguồn.
Nhiều nơi hiện nay bán chuỗi 108 hạt, hay nhiều số khác và chắc rằng bạn nếu như hứng thú với nội dung trên thì tôi nghĩ bạn cũng quan tâm và muốn sở hữu ít nhất 1 cái để thực hành và trải niệm. Chúng tôi có đôi lời khuyên các bạn mua ở đâu các dụng cụ phật pháp cũng đều tốt nhưng điều quan trọng là niềm tin của chúng ta để đi và vượt qua được những khổ đau và để thấy được một tương lai tươi sáng là còn tùy thuộc vào chính bạn.
T.D
0 nhận xét:
Đăng nhận xét